Ford Everest áp đảo phân khúc SUV cỡ D 7 chỗ

Kết thúc năm 2023, Ford Everest cán đích ở mốc doanh số 9.960 chiếc, áp đảo hoàn toàn phân khúc SUV cỡ D với thị phần 38,9%.

Đây được xem là “trái ngọt” mà Ford Everest gặt hái được sau khi thế hệ hoàn toàn mới ra mắt hồi quý III/2022.

Đây được xem là “trái ngọt” mà Ford Everest gặt hái được sau khi thế hệ hoàn toàn mới ra mắt hồi quý III/2022.

Đáng chú ý là trong số 7 mẫu xe ở bảng thống kê chỉ có duy nhất Ford Everest tăng trưởng doanh số đến 42,7% so với với năm 2022, từ 6.979 chiếc lên 9.960 chiếc. Toàn bộ phần còn lại đều sụt giảm mạnh theo đà xuống dốc chung của cả phân khúc SUV cỡ D ở tỷ lệ -27%.

Đây được xem là "trái ngọt" mà mẫu xe Mỹ gặt hái được sau khi thế hệ hoàn toàn mới ra mắt hồi quý III/2022 với những nâng cấp toàn diện từ thiết kế, trang bị công nghệ, sức mạnh vận hành đến tính năng an toàn.

Trong khi đó, Hyundai Santa Fe rơi xuống vị trí thứ 2 với sản lượng bán hàng đạt 6.418 chiếc trong năm 2023, chiếm 25,1% thị phần. Nếu như đối thủ đến từ nước Mỹ có pha bứt tốc khủng khiếp để vượt lên dẫn đầu phân khúc thì mẫu xe Hàn Quốc lại đánh rơi 39,5% doanh số. Năm 2022, Hyundai Santa Fe dẫn đầu phân khúc với 10.063 chiếc bán ra thị trường.

Toyota Fortuner và Mazda CX-8 đứng ở các vị trí tiếp theo với doanh số đạt được lần lượt 3.492 chiếc (13,6% thị phần) và 3.024 chiếc (11,8% thị phần). So với năm 2022, Toyota Fortuner đã bị mất hơn 1 nửa doanh số còn Mazda CX-8 giảm 21,2%.

Giảm sâu nhất phân khúc là Kia Sorento. Năm 2023, mẫu xe lắp ráp tại Quảng Nam chỉ đạt 1.459 chiếc bán ra thị trường, thấp hơn đến 66,7% so với năm trước, qua đó chỉ còn nắm giữ vẻn vẹn 5,7% thị phần của phân khúc.

Đứng ở 2 vị trí cuối cùng lần lượt là Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X. Trong đó, Mitsubishi Pajero Sport đạt sản lượng bán hàng 1.033 chiếc trong năm 2023, chiếm 4% thị phần; Isuzu mu-X đạt vẻn vẹn 236 chiếc, giữ 0,9% thị phần.

Có thể thấy các mẫu xe đến từ Nhật Bản đang ngày càng tỏ ra thất thế ở phân khúc SUV cỡ D 7 chỗ ngồi dù lực lượng đông đảo hơn nhiều. Ford Everest là đại diện duy nhất đến từ nước Mỹ, xe Hàn Quốc có 2 đại diện là Hyundai Santa Fe và Kia Sorento, toàn bộ phần còn lại là các mẫu xe Nhật Bản.

Giới thạo xe cho rằng người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưa dùng các dòng gầm cao đa dụng, trái ngược với xu hướng thoái trào của sedan. Ở phân khúc SUV cỡ D, nếu như Ford Everest được ưa chuộng nhờ thiết kế cơ bắp và sức mạnh vận hành thì bộ đôi Hyundai Santa Fe và Kia Sorento lại được giới trẻ ưa chuộng nhờ các trang bị công nghệ.

Ở phần còn lại, các mẫu xe Nhật Bản đã từ lâu không được nâng cấp trong khi kiểu dáng thiết kế có phần già nua và trang bị công nghệ nghèo nàn hơn hẳn. Khi các yếu tố như tiết kiệm nhiên liệu hay chi phí sử dụng không còn là lợi thế thì việc các mẫu xe gầm cao 7 chỗ đến từ Nhật Bản cạnh tranh yếu hơn cũng hoàn toàn dễ hiểu.

(Nguồn: https://tapchigiaothong.vn/ford-everest-ap-dao-phan-khuc-suv-co-d-7-cho-183240116092521644.htm)

xe mới về