Hai năm thần tốc phát triển trạm sạc của VinFast

Phủ trạm sạc trên 63 tỉnh thành, 125 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, quy hoạch 150.000 cổng sạc với công suất đa dạng lên đến 360 kW, đồng thời lên kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc tại Việt Nam.

Điều đó cho thấy VinFast ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng sử dụng xe điện.

Tốc độ phủ trạm sạc “nhanh như điện”

“Tháng 9/2023, tôi có chuyến du lịch Hà Giang bằng chiếc VF 5 Plus, phải nhờ trụ sạc của một chủ xe khi đến một huyện miền núi. Chỉ sau khoảng 4 tháng, những điểm tham quan nổi tiếng như Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc… đều đã được VinFast lắp đặt trụ sạc công cộng”, anh Phùng Thế Trọng, chủ xe VF 5 Plus đánh giá cao tốc độ phủ trạm sạc của VinFast.

Hệ thống trạm sạc VinFast đã phủ rộng khắp 63 tỉnh, thành Việt Nam.

Hệ thống trạm sạc VinFast đã phủ rộng khắp 63 tỉnh, thành Việt Nam.

Theo những cập nhật mới nhất từ VinFast, hiện tại toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã có trạm sạc cho xe máy, ô tô điện. Chủ xe có thể dễ dàng tìm được trạm sạc điện trên 125 tuyến quốc lộ, cao tốc, tỉnh lộ. Khoảng cách trung bình khoảng 3,5 km đối với trạm sạc ở nội đô, 65 km với trạm sạc trên đường quốc lộ và cao tốc, với quy hoạch lên tới 150.000 cổng sạc trên toàn quốc.

Trên các diễn đàn về xe điện, nhiều chủ xe cảm thấy ngỡ ngàng trước sự phát triển nhanh chóng của hệ thống trạm sạc VinFast. Một số người thậm chí cho rằng sạc xe điện có thể tiện hơn đổ xăng. “Trên Tam Đảo không có cây xăng nhưng lại có trụ sạc điện VinFast”, tài khoản Linh Nghiem, một chủ xe VF 5 Plus hào hứng chia sẻ phát hiện của mình khi đi du lịch Tam Đảo.

Với mỗi lần sạc đầy, xe VinFast có thể di chuyển tối thiểu 300 km. Trong khi đó, khoảng cách trung bình tối đa các điểm sạc trên quốc lộ, tỉnh lộ chỉ khoảng 65 km. Chính vì vậy, rất nhiều khách hàng không ngần ngại đi xuyên Việt bằng ô tô điện.

“Xe chạy bon bon tới những nơi hiểm trở như rừng núi Trường Sơn, Đèo Mã Pí Lèng, Mèo Vạc… những nơi người dân chưa từng thấy xe điện. Ai cũng hỏi vì sao xe có thể lên đến tận đây. Hành trình rất thú vị khi có thể sạc điện ở trụ công cộng, sạc nhờ ở nhà dân”, anh Hùng Nguyễn đầy hứng khởi nói về hành trình xuyên Việt hơn 6.000 km bằng chiếc VF e34.

Không chỉ anh Hùng, nhiều chủ xe điện VinFast đã thực hiện những chuyến du xuân trên khắp mọi nẻo đường đất nước một cách dễ dàng. Chi phí nhiên liệu rẻ hơn xe xăng, nhiều tính năng hỗ trợ người lái và đặc biệt có thể dễ dàng sạc điện ở bất kỳ đâu là những thứ khiến nhiều chủ xe tự tin trước mỗi hành trình.

Du xuân trên chiếc VF 8 Eco mới tới Nha Trang, chị Nga Nguyễn rất hài lòng về độ phủ trạm sạc (Nguồn: Facebook Nguyen Thi Le Nga).

Du xuân trên chiếc VF 8 Eco mới tới Nha Trang, chị Nga Nguyễn rất hài lòng về độ phủ trạm sạc (Nguồn: Facebook Nguyen Thi Le Nga).

“Xe chạy êm, mượt mà, không khí trong lành. Suốt quãng đường đi hơn 400 km ra Nha Trang, nhà mình dừng xe lại sạc 1 lần ở trạm sạc Vĩnh Hảo với tâm lý chạy cho yên tâm, chứ thật ra nếu bắt đầu khởi hành với 100% pin và đường thông thoáng thì việc mạnh dạn ra thẳng Nha Trang rồi sạc pin thì vẫn ổn nhé!”, chị Nga Nguyễn chia sẻ về hành trình du xuân cùng chiếc VF 8. Chị Nga khẳng định, người dùng xe điện hiện nay không cần lo lắng về vấn đề sạc pin xe khi đi đường, vì trạm sạc của VinFast được đặt cả tại các trạm xăng, dầu với độ bao phủ “không phải dạng vừa đâu” theo đánh giá của chị.

Giải pháp sạc pin đa dạng, đáp ứng nhu cầu tăng nhanh

Không chỉ phát triển về độ phủ hạ tầng trạm sạc, nhiều người dùng ghi nhận, hiện tại VinFast có nhiều lựa chọn sạc pin rất đa dạng. Mới đây, hãng xe Việt thí điểm loạt trụ sạc mới có tổng công suất 360 kW, có thiết kế mỏng, gọn và đậm chất công nghệ hơn. So với loại trụ sạc siêu nhanh hiện tại chỉ có 1 súng, chỉ có thể sạc 1 xe, loại trụ siêu nhanh mới có thể phục vụ nhiều xe một lúc.  

Bên cạnh đó, tuỳ theo số lượng xe và khả năng tiếp nhận nguồn sạc, trụ này sẽ chủ động chia tỷ lệ công suất đầu ra hợp lý. Như vậy, thời gian sạc luôn được tối ưu, tăng trải nghiệm cho người dùng xe điện.

Ngoài loại trụ sạc siêu nhanh công nghệ mới đang thí điểm, hệ thống cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh, thành phố đã có rất nhiều trụ sạc siêu nhanh từ 180 kW đến 250 kW, giúp việc di chuyển liên tỉnh hay di chuyển ngắn trở nên dễ dàng hơn. Bản thân những chiếc xe VinFast cũng tích hợp hệ thống bản đồ trạm sạc trên ứng dụng, với thông tin chi tiết về loạt trụ sạc, số trụ đang còn trống… để khách hàng thuận tiện khi tính toán thời điểm nạp điện hợp lý cho xe.

“Khi cần sạc, chỉ cần hỏi Vivi (trợ lý ảo trên xe điện VinFast) là biết được ngay trạm sạc nào gần chỗ mình, công suất bao nhiêu, để chủ động thời gian trong di chuyển, nghỉ ngơi”, anh Phạm Thành Vinh, đã lái VF 8 xuyên Việt trong dịp Tết vừa qua chia sẻ.

Năm 2023, VinFast bán được gần 35.000 ô tô điện trên toàn cầu, tăng gấp 5 lần so với lượng xe điện bàn giao năm trước, góp phần lớn vào tỷ lệ xe điện trên thị trường ô tô. Giới quan sát nhìn nhận, tại thị trường Việt Nam, không chỉ VinFast có ô tô điện nhưng về tốc độ phát triển và sự nghiêm túc về đầu tư hạ tầng trạm sạc, hãng xe điện Việt đang chiếm thế độc tôn.

Đặc biệt, hạ tầng xe điện tại Việt Nam được dự báo sẽ ngày càng hoàn thiện khi mới đây tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Theo đó, trong vòng 2 năm tới, V-GREEN sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc VinFast đang có, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới. Đó không chỉ là lợi thế cạnh tranh lớn của VinFast mà còn là cơ sở đưa Việt Nam trở thành hình mẫu giao thông xanh trong khu vực.

(Nguồn: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/hai-nam-than-toc-phat-trien-tram-sac-cua-vinfast-d47088.html)

xe mới về