Porsche gặp khủng hoảng tại Trung Quốc do giá cao và công nghệ lỗi thời
Doanh số Porsche tại Trung Quốc giảm mạnh do giá cao và công nghệ kém cạnh tranh so với các mẫu xe nội địa như Xiaomi SU7. Nếu không có chiến lược thích ứng, Porsche có thể đối mặt với nguy cơ mất thị phần ngay cả ở phương Tây.
Doanh số Porsche tại Trung Quốc giảm mạnh 28% trong năm 2024, trong đó mẫu xe điện Taycan sụt giảm gần một nửa. Nguyên nhân chính không chỉ do chu kỳ thay đổi sản phẩm mà còn xuất phát từ sự thay đổi thị hiếu của khách hàng Trung Quốc, khi họ ngày càng ưu tiên xe nội địa có giá trị cao và công nghệ tiên tiến hơn. Một trong những đối thủ đáng gờm là Xiaomi SU7 , mẫu sedan điện có công suất mạnh hơn Taycan nhưng giá chỉ bằng một nửa.
Xiaomi SU7 Ultra, phiên bản cao cấp nhất, vừa lập kỷ lục tại đường đua Thượng Hải khi nhanh hơn Porsche Taycan Turbo GT gần 1,5 giây. Mẫu xe này có giá 112.000 USD (2,85 tỷ đồng), thấp hơn nhiều so với mức 230.000 USD (5,86 tỷ đồng) của Taycan Turbo GT, nhưng sở hữu sức mạnh lên đến 1.527 mã lực, vượt xa đối thủ Đức. Nhờ chiến lược định giá hợp lý và trang bị công nghệ vượt trội, Xiaomi đã bán hơn 100.000 chiếc SU7 trong khi Porsche chỉ bán được 21.000 chiếc Taycan trên toàn cầu.

Không chỉ Porsche, nhiều hãng xe châu Âu, Mỹ và Nhật Bản cũng đang mất dần vị thế tại Trung Quốc khi khách hàng tại đây ưu tiên xe có tính năng công nghệ cao. Xiaomi SU7 được trang bị màn hình HUD 56 inch, hệ thống trợ lái cấp độ 3, cùng khả năng đồng bộ hóa điện thoại chỉ với một nút bấm, điều mà Porsche và nhiều hãng phương Tây chưa theo kịp. Trong khi đó, các thương hiệu lâu đời như Porsche và Ferrari vẫn chần chừ trong việc nâng cấp hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến để bảo vệ danh tiếng xe thể thao thuần túy của mình.
Sự dịch chuyển này đặt ra câu hỏi: liệu Porsche có gặp tình trạng tương tự ở các thị trường khác? Khi khách hàng phương Tây đối mặt với sự lựa chọn giữa một chiếc Porsche đắt đỏ và một mẫu xe Trung Quốc có hiệu suất tương đương với giá rẻ hơn, họ có thể sẽ dần thay đổi quan điểm. Dù các rào cản thuế quan và tâm lý e ngại xe Trung Quốc vẫn còn nhưng với tốc độ phát triển nhanh chóng của Xiaomi và các thương hiệu nội địa Trung Quốc, viễn cảnh này có thể không còn xa.
xe mới về
-
Hyundai SantaFe Cao cấp 2.5L HTRAC 2022
Giá bán: 1 Tỷ 80 Triệu
-
Honda CRV L 2020
Giá bán: 840 Triệu
-
Hyundai SantaFe Cao cấp 2.2L HTRAC 2021
Giá bán: 1 Tỷ 99 Triệu
-
Toyota Fortuner 2.4G 4x2 AT 2020
Giá bán: 880 Triệu
-
Mitsubishi Outlander 2.0 CVT 2022
Giá bán: 725 Triệu
-
Hyundai SantaFe Cao cấp 2.2L HTRAC 2022
Giá bán: 1 Tỷ 160 Triệu
tin khác
- Cận cảnh siêu xe thể thao McLaren GT hàng hiếm tại Việt Nam
- Cập nhật giá Honda City tháng 02/2025 kèm đánh giá mới nhất
- Bảng giá ô tô VinFast mới nhất tháng 2/2025
- Kia Seltos 2026 bất ngờ lộ diện, thiết kế mới và có bản hybrid
- Honda CR-V sắp nâng cấp, thêm bản off-road TrailSport
- Top xe đa dụng cỡ trung tháng 12: Hyundai Santa Fe 'đánh bật' Honda CR-V
- Hai mẫu ô tô cũ tuổi cao, kích thước nhỏ nhưng giữ giá không tưởng
- Toyota Việt Nam bật mí doanh số bán hàng tháng cuối năm 2024
- Honda và Nissan sáp nhập, có thể trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới
- Toyota Yaris Cross 2021 'ngoài đỏ, trong kem' giá chỉ 535 triệu đồng